Tin Công nghệ - Thời sự

Bẫy lừa tinh vi của ông khách sộp ngoại quốc


Tôi làm cho một công ty xuất nhập khẩu. Vào một ngày đẹp trời tôi nhận được email chào mua hàng của một khách hàng. Tôi rất vui và thông báo với sếp để chuẩn bị tiếp đón khách sang ký hợp đồng vào tuần sau.

Sau khi hoàn tất mọi thủ tục chào hàng và gửi hình ảnh mẫu mã, báo giá, thỏa thuận các điều khoản hợp đồng, thư tín dụng bản nháp, và nhận được lịch bay kèm theo bản photo vé máy bay, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng đây đúng là một vị khách sộp của công ty.

Sau 2 ngày cuối tuần vui vẻ bên gia đình, thứ Hai tôi đến công ty với tâm trạng rất háo hức vì trong vài ngày nữa thôi tôi sẽ được gặp vị khách quý.

Vừa mở email ra, tôi đã nhận được thư của vị khách này. Ông ta thông báo sẽ đáp chuyến bay theo như lịch trình đã định. Tuy nhiên ông ta có một yêu cầu nho nhỏ.


Ông ta muốn công ty tôi bao tiền chi phí đi lại, ăn ở khi ông ta sang. Theo như ổng nói, ổng cũng chỉ làm công ăn lương nên ổng muốn "kiếm thêm" chút xíu gọi là tiền hoa hồng.

Tôi cũng email lại thông cảm và rất hiểu cho ông ta. Ngoài ra ông ta còn yêu cầu không nên ghi chi phí này trong hợp đồng để tránh phiền phức cho ổng. Tôi cũng đồng ý luôn, vì chuyện này công ty cũng đã làm nhiều lần với khách ngoại quốc rồi.

Nhưng có điều khác là ông yêu cầu gửi tiền chi phí cho ông trước khi ông bay sang chứ không phải là sau khi ký hợp đồng xong.

Tôi có chia sẻ với đồng nghiệp về chuyện này và ai cũng ngạc nhiên chưa biết phải trả lời ra sao, vì số tiền cũng không đáng bao nhiêu so với giá trị hợp đồng, thậm chí không bằng 1/2 tiền vé máy bay của ông ta.

Đang suy nghĩ để trả lời thì ông ấy gọi sang hỏi thăm và nói ông xin lỗi vì làm tôi khó xử. Tôi nói không sao nhưng phải đợi sếp quyết định vụ này. Ông ta cũng nói thêm nếu hợp đồng này mà xong xuôi thì công ty ông sẽ ký hợp đồng dài hạn ngay làm tôi rất vui.

Khi gọi điện xin ý kiến của sếp, sếp nói tôi có thể tự quyết định. Sau đó tôi gửi email thông báo sẽ gửi chi phí thanh toán sau khi ký hợp đồng, và nhắn ông ta cứ yên tâm vì sếp đã cho tôi quyền quyết định chuyện này.

Sau khi gửi email xong, tôi chờ mãi mà không thấy ông ta trả lời. Tôi nhờ người kiểm tra với hãng hàng không thì không có lịch chuyến bay nào như trong vé máy bay của ông ta cả.

Tôi cũng hơi buồn nhưng rồi lại thở phào nhẹ nhõm vì không bị mất tiền oan trước một cái bẫy lừa đảo được giăng khá tinh vi. 

Theo VnExpress

BÌNH LUẬN

Các tin khác