Tin tổng hợp

Sếp nên "sắm vai" thiên thần hay ác quỷ?

Sếp nên "sắm vai" thiên thần hay ác quỷ?
Trong thời buổi “thương trường là chiến trường”, các nhà quản lý, dù vô tình hay cố ý, đôi lúc sẽ biến hình “ác quỷ” và điên cuồng thúc ép mọi người làm việc. Nhưng cuối cùng, kết quả sẽ không mấy khả quan hơn.


Nghiên cứu gần đây của một tổ chức nghề nghiệp cho thấy các nhà lãnh đạo tự tin, những người quản lý trên cơ sở giao tiếp cởi mở, sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau sẽ nâng cao được năng suất, tăng sự hài lòng trong công việc cho bản thân và cho nhân viên.

Mặt khác, những ông chủ “cai trị” bằng “nắm đấm sắt” có thể gợi lên nỗi sợ hãi, không tin tưởng, căng thẳng và có tỷ lệ luân chuyển lao động cao. Trên thực tế, 1/3 nhân viên nói rằng họ đã bỏ việc do quản lý của họ.

Một số nhà quản lý miễn cưỡng thể hiện sự đánh giá cao đối với nhân viên của họ và không khuyến khích một môi trường cởi mở, chăm sóc vì họ sợ rằng họ sẽ mất quyền kiểm soát nhân viên. Họ chỉ muốn lợi dụng nhân viên của mình.

Vây bạn theo trường phái nào? Bạn có gây áp lực tinh thần lên nhân viên hay đang truyền cảm hứng cho họ?

Dưới đây là 5 dấu hiệu bạn là nhà quản lý “thiên thần” – người luôn thúc đẩy và hỗ trợ nhân viên:

Bạn không ngại nói về những điều “nhạy cảm”.
Đưa ra những góp ý, những chia sẻ chân thành là điều cần thiết để duy trì bền lâu sự hữu nghị và tôn trọng. Tất nhiên không ai muốn là người thường xuyên bị nhắc nhở, nhưng là người làm quản lý, công việc của bạn là giải quyết mọi tình huống cho dù nó có “nhạy cảm” đến đâu. Nhìn từ góc độ kinh doanh, ngôn từ là nghệ thuật và bạn phải là người nghệ sĩ khéo léo để truyền đạt thứ nghệ thuật ấy – rõ ràng, rành mạch và tránh làm tổn thương người khác.

Khi cần truyền đạt những góp ý với nhân viên, hãy gặp trực tiếp họ, đừng lạm dụng các phương tiện thông tin. Bằng cách này, nhân viên sẽ hiểu rằng bạn đang quan tâm và muốn chia sẻ những góp ý chân thành.

Khen thưởng đúng người, đúng lúc.
Khen thưởng là cách công nhận nhân viên cho một công việc tốt. Đồng thời cho họ thấy rằng bạn trân trọng những nỗ lực và đánh giá cao những khó khăn họ đã trải qua. Đây cũng là chiêu thức tạo động lực và thúc đẩy nhân viên đương đầu với những thách thức trong tương lai.

Bạn sẵn sàng lắng nghe các cộng sự
Các nhà lãnh đạo thành công có chính sách cởi mở và luôn trưng cầu ý kiến của nhân viên. Bằng cách hoan nghênh và cởi mở với ý tưởng và đề xuất của các cộng sự, bạn gián tiếp thể hiện khả năng lắng nghe đồng thời củng cố một tinh thần đồng đội thực sự. Điều này khuyến khích nhân viên của bạn có những ý tưởng đột phá và duy trì văn hoá hợp tác.

Bạn có những kỳ vọng, mục tiêu rõ ràng.
Những mục tiêu rõ ràng sẽ là “nền móng” vững chắc cho doanh nghiệp. Có mục tiêu, nhân viên sẽ dễ dàng hình dung “con đường” họ phải đi. Những mù mờ về tương lai thường sẽ dẫn đến những lời đồn đoán không hay. Vị lãnh đạo “thiên thần” sẽ là người có định hướng rõ ràng, sử dụng hiệu quả năng lực của các cộng sự để cùng nhau đạt được mục tiêu đặt trước.

Bạn là người “sẽ đi thật xa CÙNG với những người cộng sự”
Bạn là người sẽ dẫn dắt đồng đội với câu “thần chú”: “Chúng ta là một đội – đi cùng nhau – cùng tận hưởng vinh quang và cả những thất bại.” Bạn ý thức rõ ràng rằng con đường phía trước không chỉ toàn màu hồng mà còn đầy rẫy những chông gai. Vì vậy, đôi lần thất bại là việc không tránh khỏi. Hãy thừa nhận và cùng nhau rút kinh nghiệm, đừng đổ lỗi. “Điều gì không  thể đánh gục bạn sẽ chỉ làm cho bạn mạnh hơn.” – hãy luôn ghi nhớ chân lý này và bước thật xa với những con người cùng chí hướng

theo vietnamwork.com

BÌNH LUẬN

Các tin khác